Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về chân lý



Quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về chân lý

Chân lý là tri thức phù hợp với hiện thực khách quan và được thực tiễn kiểm nghiệm. Chân lý phải được hiểu như một quá trình, bởi lẽ bản thân sự vật có quá trình vận động, biến đổi, phát triển và sự nhận thức về nó cũng phải được vận động, biến đổi, phát triển. Nhận thức chân lý cũng phải là một quá trình.

Các tính chất của chân lý:

+ Tính khách quan: nội dung của chân lý phản ánh hiện thực khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

+ Tính tuyệt đối và tính tương đối: chân lý có thể là tuyệt đối khi phản ánh đúng sự vật, hiện tượng ở một mối liên hệ và trong một bối cảnh lịch sử cụ thể, nhưng nó là tương đối vì bản thân sự vật tồn tại với vô số các mặt, các mối liên hệ và thay đổi, phát triển theo thời gian.

+ Tính cụ thể: không có chân lý trừu tượng, chân lý luôn mang tính cụ thể, phản ánh sự vật, hiện tượng trong một điều kiện cụ thể với những hoàn cảnh lịch sử cụ thể trong một không gian và thời gian xác định

-----

Nguồn: Mai K Đa, Bùi Quang Hưng (2023), Triết học Mác – Lênin: một tóm tắt rất ngắn gọn. Tài liệu hỗ trợ học tập - Lưu hành nội bộ. Url: http://www.elibrary.vn/p/triet-hoc-mac-lenin-tom-tat.html




e-LECTURER.vn
Blog chia sẻ tài liệu hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh!




0 Nhận xét